Vì sao trà vụ Xuân là thức trà ngon & tuyệt hảo nhất trong năm?

Vì sao trà vụ Xuân là thức trà ngon & tuyệt hảo nhất trong năm?

Vì sao trà vụ Xuân là thức trà ngon & tuyệt hảo nhất trong năm?

Trà vụ xuân là những loại trà được mong đợi nhất trong năm, cả với tín đồ thưởng thức và người gieo trồng. Búp trà được thu hái trong không khí đầu xuân với sắc xanh mơn mởn, chứa đựng nội chất vượt trội và sở hữu hương vị tuyệt hảo nhất. Thông qua bài viết, Danh Trà sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về đặc điểm của vụ trà xuân và lý giải vì sao thức trà vụ xuân là thức trà ngon có chất lượng tốt nhất.

1. Trà Vụ Xuân là gì?

Trà vụ Xuân là vụ trà được thu hoạch vào mùa xuân, bắt đầu từ Tết Nguyên đán và kéo dài trong 3 tháng đầu năm. Tính theo dương lịch, vụ trà xuân tính từ giữa, cuối tháng Hai đến đầu tháng Năm. Tùy theo thổ nhưỡng, thời tiết, mỗi vùng sản xuất trà có thời gian thu hái khác nhau. Thông thường, tháng 4 là thời điểm thu hoạch trà vụ xuân nhộn nhịp nhất. 

Những mầm xanh non mơn mởn, từng nõn trà săn chắc, mang chút vẻ đẹp xuân sắc, quyến rũ, ẩn chứa bên trong những nội chất tuyệt hảo. So với trà mùa hạ và trà mùa thu, trà vụ xuân hầu như không có vị đắng. Nó thiên về một hương vị tinh tế, với một chút dư vị ngọt ngào, thanh mát, xanh trong mà khó có mùa nào sánh kịp.

Chỉ cần một lần thưởng thức trà xuân thì chắc chắn ấn tượng hương vị rất khó phai mờ. Cũng vì lý do này mà cứ mỗi độ xuân về, những người yêu trà lại mong ngóng lửa trà xuân đầu tiên để thưởng thức.

2. Vì sao Trà Vụ Xuân cho chất lượng tốt nhất?

Trà vụ xuân có chất lượng tốt nhất, chứa thành phần dưỡng chất dồi dào và được đánh giá là “dày hương, đượm vị”. Vậy vì sao trà vụ xuân lại cho chất lượng tốt nhất? Dưới đây là những lý giải: 

  • Trước khi thu hái trong vụ xuân, cây trà trải qua thời gian dài ngủ đông. Đây là thời điểm để cây trà tích tụ dưỡng chất để tập chung nuôi dưỡng chồi non vào mùa xuân.
  • Khi mùa xuân đến, tiết trời trở nên ấm áp, những cơn mưa xuất hiện giúp những chồi non đua nhau nảy lộc. Những chồi non này chứa hàm lượng nội chất cao và thành phần dinh dưỡng phong phú như: axit amin, pectin, vitamin, protein,…  
  • Búp trà mùa xuân thường bung lá chậm hơn mùa hè, giúp thu hái được nhiều búp trà và lá non nhất. 
  • Một quan niệm khác cho rằng, trà vụ xuân có chất lượng tốt nhất do chúng đã được hấp thu trọn vẹn “khí trời, vị đất” trong thời khắc giao mùa của tiết xuân sang. 

Các búp trà vụ xuân luôn căng tràn sức sống, mang trong mình hương thơm tươi mới. Đó là lý do xuân trà luôn là mùa vụ được nhiều người quan tâm và mong chờ.

3. Các loại Trà Vụ Xuân được cho là ngon nhất

Mỗi loại trà xuân có thời điểm thu hái và cách thức sản xuất khác nhau. Điều này tạo nên những hương vị đặc trưng riêng biệt, tăng thêm sự phong phú cho thức trà xuân:

3.1 Dòng trà hoa, trà thảo mộc

Mùa xuân là thời điểm của vạn vật sinh sôi, trăm hoa đua nở. Đừng bỏ lỡ cơ hội thưởng thức các loại trà thảo mộc tươi mát tinh hoa đất trời. Dưới đây là một số loại trà thảo mộc giúp bạn cảm nhận trọn vẹn hương vị mùa xuân: 

  • Trà hoa nhài: Thức trà quyện mùi hương thoảng nhẹ của cánh hoa nhài sau quy trình tẩm ướp công phu. Loại trà này còn chinh phục người thưởng thức bởi vị ngọt ngào, êm dịu.
  • Trà hoa cúc vàng: Trà hoa cúc vàng có mùi thơm nhẹ nhàng, vị thanh ngọt tự nhiên mang đến cho người dùng cảm giác an yên, tĩnh lặng.
  • Trà hoa hồng: Trà hoa hồng chứa nhiều dưỡng chất và có hương vị thanh ngọt. Trà quyến rũ nhất khi được hái vào mùa xuân, khi những nụ hoa vừa chớm.  
  • Trà hoa lavender: Trà hoa lavender được làm bằng cách sấy khô những bông hoa oải hương giúp tạo nên hương vị thơm nồng nhưng không kém phần tươi mới, tựa như không khí của một sớm mùa xuân. 

3.2 Dòng trà lá nổi tiếng được thu hái vào vụ xuân

Vụ trà xuân là thời điểm thu hái quan trọng nhất trong năm của các vùng trà cả nước. Đây là thời điểm để thu hái ra những búp trà non, tươi tốt cho ra những phẩm trà thượng hạng.

  • Trà Đinh Ngọc Tân Cương – Vị trà thượng hạng của vùng đất Thái Nguyên: Được thu hái từ những búp trà non nhất của vùng đất Thái Nguyên. Trà Đinh Ngọc Tân Cương có hương thơm tươi mới, vị béo ngậy tựa cốm non và hậu vị ngọt ngào tròn đầy, lắng đọng dài lâu.
  • Trà Nõn Tôm – Thức trà cao cấp của vùng Tân Cương, Thái Nguyên: Được thu hái từ những búp trà 1 tôm 2 lá hay 1 tôm 1 lá, Trà Nõn Tôm sở hữu vị chát dịu nhẹ, hài hòa với vị béo đặc trưng, tạo nên cảm giác ngon ngọt tràn đầy sau khi thưởng thức.
  • Trà Oolong Kim Tuyên – Thức trà thơm ngon của vùng Bảo Lộc, Lâm Đồng: Được thu hái vào mùa Xuân – Đông sau thời gian dài chăm sóc công phu. Trà Oolong Kim Tuyên gây ấn tượng mạnh mẽ với hương thơm béo ngậy tự nhiên, sắc nước sánh vàng trong trẻo và hậu vị thơm ngọt tinh tế, nhẹ nhàng.
  • Trà Shan tuyết Cổ Thụ Tà Xùa – Thức trà thơm ngon của vùng núi Tà Xùa, Sơn La: Được hái vào cuối xuân khi cây trà cho ra nhiều búp nhất. Với sắc trắng vàng và lớp lông tơ mịn màng, Trà Xanh Cổ Thụ Tà Xùa có tiền vị chát nhẹ, hậu vị ngọt dần, dư vị lắng sâu, dễ chịu cùng hương thơm dịu mát, phảng phất mùi khói bếp sao trà của đồng bào dân tộc miền sơn cước.

Danh Trà – Địa chỉ uy tín cung cấp các sản phẩm trà chất lượng

Danh Trà cung cấp các sản phẩm chất lượng từ những vùng trà nổi tiếng Việt Nam và thế giới. Chúng tôi chuyên cung cấp các sản phẩm thượng hạng cùng trà cụ độc đáo. Các sản phẩm trà từ Danh Trà đều đạt chuẩn chất lượng với hương vị nguyên bản đặc trưng. Hứa hẹn sẽ mang đến cho bạn những cảm nhận trọn vẹn khi thưởng thức!

Danh Trà tổng hợp

NỘI DUNG NỔI BẬT