Chị em phụ nữ có nên uống trà khi mang thai?

Chị em phụ nữ có nên uống trà khi mang thai?

Chị em phụ nữ có nên uống trà khi mang thai?

Uống trà khi mang thai là thói quen của nhiều chị em phụ nữ. Mặc dù phổ biến rộng rãi, nhưng không phải tất cả các loại trà đều được coi là an toàn cho phụ nữ khi mang thai. Vậy phụ nữ có nên uống trà khi mang thai? Và những loại trà nào an toàn cho phụ nữ khi mang thai, hãy cùng Danh Trà khám phá trong bài viết này nhé.

Một nghiên cứu mới đây cho kết quả, phụ nữ mang thai nếu biết uống trà xanh một cách hợp lý có thể có lợi cho sự phát triển của bé sau này. Trà có chứa nhiều khoáng chất, vitamin, protein rất cần cho phụ nữ mang thai và thai nhi. Điều cần lưu ý là không uống quá nhiều đến mức nghiện và không uống trà chứa caffeine.

Những loại trà an toàn cho phụ nữ mang thai

Hầu hết các loại trà chứa caffein được coi là an toàn để uống trong khi mang thai, miễn là bạn không tiêu thụ quá 300 mg caffeine từ trà mỗi ngày. Phụ nữ đặc biệt nhạy cảm với caffeine chỉ nên uống tối đa 100 mg caffeine mỗi ngày.

Khi nói đến các loại trà thảo dược, có nhiều nghiên cứu về tác dụng của chúng trong thai kỳ. Vì vậy, các chuyên gia y tế khuyên phụ nữ mang thai tránh dùng bất kỳ loại thảo mộc nào với lượng lớn. Nhưng theo một vài nghiên cứu, các loại trà thảo dược sau đây có thể an toàn trong thai kỳ:

Trà lá mâm xôi: Trà này được coi là có khả năng an toàn và giúp rút ngắn thời gian chuyển dạ.

Trà bạc hà: Trà này khá an toàn và thường được dùng giúp giảm khí, buồn nôn, đau dạ dày hoặc ợ nóng. Tuy nhiên, không có nghiên cứu chứng minh chắc chắn lợi ích của bạc hà.

Trà gừng: Gừng là một trong những phương thuốc thảo dược được nghiên cứu nhiều nhất trong thai kỳ và được coi là có thể an toàn.

Trà bạc hà chanh (Lemon balm tea): Trà này được coi là có thể an toàn và thường được sử dụng để làm giảm lo lắng, khó chịu và mất ngủ. Tuy nhiên, không có nghiên cứu nào được tìm thấy để chứngminh tác dụng và sự an toàn của nó trong thai kỳ.

Mặc dù thường được coi là an toàn, lá mâm xôi có thể thúc đẩy các cơn co tử cung trong khi bạc hà có thể kích thích dòng chảy kinh nguyệt. Do đó, các mẹ nên tránh uống hai loại trà này trong 12 tuần đầu của thai kỳ.

Vì sao mẹ bầu nên cẩn trọng khi uống trà xanh?

  • Lượng caffeine: Trà xanh chứa caffeine, chất kích thích có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Theo khuyến cáo, phụ nữ mang thai chỉ nên tiêu thụ dưới 200mg caffeine mỗi ngày, khoảng 1-2 tách trà xanh. Uống quá nhiều caffeine có thể dẫn đến nguy cơ sẩy thai, sinh non, thai nhi nhẹ cân,…
  • Axit tannic: Chất này trong trà xanh có thể cản trở sự hấp thu sắt của cơ thể, dẫn đến nguy cơ thiếu máu thai kỳ. Sắt đóng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển oxy đến thai nhi. Do đó thiếu sắt có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.
  • Chất chống oxy hóa: Mặc dù trà xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe, nhưng một số nghiên cứu cho thấy lượng cao chất chống oxy hóa có thể gây hại cho thai nhi.

Mẹ bầu nên uống trà xanh như thế nào?

  • Thời điểm: Nên kiêng uống trà xanh trong 3 tháng đầu thai kỳ. Sau 3 tháng đầu, mẹ bầu có thể uống 1-2 tách trà xanh mỗi ngày. Tốt nhất là uống sau bữa ăn để tránh ảnh hưởng đến sự hấp thu sắt.
  • Cách pha: Nên pha trà xanh với nước nóng vừa phải, không nên pha quá đặc. Tránh uống trà xanh đã để quá lâu hoặc trà xanh đóng chai sẵn.
  • Lưu ý: Không nên uống trà xanh khi đói, trước khi ngủ hoặc với thuốc. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng trà xanh nếu đang có vấn đề sức khỏe.

Một số lựa chọn thay thế trà xanh cho mẹ bầu:

  • Nước lọc: Là lựa chọn tốt nhất cho mẹ bầu bởi nó cung cấp đủ nước cho cơ thể và hỗ trợ trao đổi chất.
  • Nước trái cây tươi: cung cấp vitamin và khoáng chất cần thiết cho mẹ bầu và thai nhi.
  • Sữa bầu: Sữa bầu cung cấp protein, canxi và các dưỡng chất quan trọng khác cho mẹ bầu và thai nhi.

Mẹ bầu có thể uống trà xanh một cách an toàn nếu tuân thủ những lưu ý trên. Tuy nhiên, việc lựa chọn các thức uống thay thế như nước lọc, nước trái cây tươi hoặc sữa bầu cũng là những lựa chọn tốt để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và bé.

Danh Trà tổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

NỘI DUNG NỔI BẬT