Khám phá những loại trà giúp bạn có một trái tim khỏe mạnh

Khám phá những loại trà giúp bạn có một trái tim khỏe mạnh

Khám phá những loại trà giúp bạn có một trái tim khỏe mạnh

Từ xa xưa, thưởng trà đã trở thành một văn hóa của người Việt Nam ta. Trà không chỉ là thức uống giải khát hay thức uống vui mà nó còn tốt cho sức khỏe đặc biệt là hệ tim mạch.

Theo nhiều kết quả nghiên cứu, những người có thói quen uống trà thường xuyên có nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch thấp hơn những người không uống trà. Những người mắc các bệnh về tim mạch cũng cho biết tình hình sức khỏe của họ tiến triển tốt lên hơn sau khi tạo được thói quen uống trà thường xuyên. Trong thành phần của trà có một lượng lớn nhóm Flavonoid tác dụng lớn nhất của nhóm này là làm mềm mạch máu và tăng tính đàn hồi của mạch máu, ngoài ra đây còn là nhóm chất chống oxi hóa tự nhiên.

Các loại trà rất đa dạng, tuy nhiên, có 5 loại trà dưới đây được dùng như những bài thuốc thảo dược với tác dụng hỗ trợ điều trị các bệnh về tim mạch.

Trà tim sen

Trong thành phần của tim sen có chứa một loại chất mang tên ancaloit isoquinoline thuộc nhóm Flavonoid. Đây là chất có tác dụng làm dịu và giãn nở các mạch máu, từ đó sẽ giúp kiểm soát đường huyết hiệu quả. Do đó, uống trà tim sen có thể giúp cải thiện tình trạng tim đập nhanh, bồn chồn rất tốt. Bên cạnh đó, trà tim sen còn có tác dụng thanh nhiệt giải độc, chống tràm cảm, thúc đẩy tiêu hóa tốt hơn và hỗ trợ giảm cân.

Cách pha trà tim sen rất đơn giản, chỉ cần lấy khoảng 3g tim sen khô (khoảng 1 thìa cafe) cho vào ấm, đổ một ít nước sôi vào ấm và lắc nhẹ rồi đổ nước đó đi. Sau đó, đổ tầm 200ml nước vào ấm hãm trong 3 phút là có thể rót ra ly thưởng thức.

Trà hoa cúc

Theo các nghiên cứu khoa học, trong trà hoa cúc có nhiều flavones, đây là hoạt chất chống oxy hóa có khả năng làm hạ huyết áp và cholesterol là những dấu hiệu đặc trưng của nguy cơ mắc bệnh về hệ tim mạch. Bên cạnh đó, một số nghiên cứu gần đây còn chỉ ra rằng chất apigenin – một hoạt chất chống oxy hóa khác trong trà hoa cúc khi liên kết với các thụ thể tương tự trong não sẽ có công hiệu như thuốc giảm đau, an thần. Trà hoa cúc còn có tác dụng ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị các vấn đề như nhức đầu, mất ngủ và chóng mặt.

Tạo một thói quen uống trà hoa cúc thường xuyên là cách bảo vệ một trái tim khỏe mạnh, ngăn chặn nguy cơ đột quỵ hiệu quả. Lấy 10g hoa bạch cúc khô mang đi rửa sạch và cho vào ly, đổ từ 200 – 400ml nước sôi vào và đậy nắp hãm trong 3-5 phút. Sau đó, có thể cho thêm 1 muỗng mật ong vào đánh đều là có thể thưởng thức trà.

Trà đen

Công dụng “độc quyền” của trà đen mà không có thức uống chứa caffein nào có được chính là công dụng giúp lưu thông máu ở tim mạch. Nhờ các hợp chất chống oxy hóa như flavonoid mà trà đen có khả năng kiểm soát cholesterol rất tốt và nhanh chóng, hợp chất này còn ngăn ngừa hình thành các cục máu đông và tăng cường sự hoạt động của mạch máu. Mặc dù trong thành phần có chứa caffein nhưng với một lượng rất ít. Do đó, lượng caffein thấp này không hề gây kích thích nhịp tim mà ngược lại còn giúp tăng cường lưu thông máu đến tim mạch rất hiệu quả.

Trà đen được sử dụng để hỗ trợ điều trị bệnh mạch vành, giảm nguy cơ bị tai biến mạch máu não và đau tim. Cách pha trà đen rất đơn giản và nhanh chóng, cho 2g trà đen vào ấm, rót nước sôi ngập trà rồi lắc nhẹ sau đó nhanh chóng rót nước này ra ngoài. Tiếp tục rót 200ml nước sôi 90 độ vào rồi đậy nắp ấm ủ 3 phút là có thể rót ra và thưởng thức.

Trà bồ công anh

Trong trà bồ công anh sở hữu một lượng lớn vitamin K có tác dụng giảm chứng tăng huyết áp, ngăn ngừa máu đông đặc biệt còn duy trì chức năng của não và giữ sự tỉnh táo cho hệ thần kinh. Ngoài ra, trà bồ công anh còn có chứa những chất chống oxy hóa cao và khử trùng như vitamin C và luteolin có tác dụng làm lành các tổn thương của tế bào, nhất là những tổn thương xuất phát từ việc đột quỵ, tắc động mạch vành, hở van tim, ngăn ngừa sự phá hủy của các gốc tự do bảo vệ hệ tim mạch khỏe mạnh.

Rễ bồ công anh hoặc thân nên nấu thành nước trà bằng cách cho nước suối vào nồi. Cho rễ hoặc thân trà cùng đường vào nước và đun đến khi sôi. Khi trà sôi, bạn đun nhỏ lửa khoảng 2 – 3 phút rồi tắt bếp. Để nước trà ấm ấm là có thể dùng.

Trà hoa oải hương (trà hoa Lavender)

Trà hoa oải hương có chứa các hoạt chất với đặc tính chống co thắt và giảm cholesterol. Đây là một loại trà  tốt cho hệ tim mạch, nó có tác dụng hạ thấp mức cholesterol LDL (xấu), loại bỏ các mảng bám trong động mạch và mạch máu, đồng thời cũng làm loãng máu để giảm nguy cơ xuất hiện cục máu đông. Trà này làm giảm nguy cơ mắc xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim và đột quỵ.

Trà hoa oải hương chỉ cần hãm với nước sôi 5-7 phút là có thể dùng, hương vị thơm thanh dịu cùng những tác dụng tốt cho sức khỏe thì không có lí do gì để không duy trì một thói quen uống trà hoa oải hương mỗi ngày.

Để có một hệ tim mạch khỏe mạnh chúng ta cần xây dựng cho mình những thói quen tốt như ăn đầy đủ dinh dưỡng, sinh hoạt vận động thể dục thể thao và uống các loại trà thảo dược hàng ngày để phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh về tim mạch.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

NỘI DUNG NỔI BẬT