Khám phá thú vui uống trà hương hoa của người châu Á

Khám phá thú vui uống trà hương hoa của người châu Á

Khám phá thú vui uống trà hương hoa của người châu Á

Nền văn minh lâu đời của châu Á đã sản sinh ra nhiều nét văn hóa độc đáo, mà một trong số đó là thưởng trà. Trong đó, trà hoa là loại trà làm hài lòng người thưởng thức từ tính thẩm mỹ, đến hương vị và công dụng đối với sức khỏe. Vì thế mà thú vui uống trà hoa của người châu Á đang trở nên phổ biến hơn bao giờ hết.

Việt Nam

Trà trong văn hóa của Việt Nam là một thức uống phổ biến góp mặt ở mọi nơi. Người Việt Nam uống trà ở nhà, ở hàng quán, họ dùng trà đãi khách, dọn tiệc, bày lễ… Khác với những quốc qia có nghệ thuật trà đạo phát triển, cách pha chế và thưởng thức trà ở Việt Nam rất đơn giản và dân dã.

Không thể nói chính xác người Việt Nam bắt đầu uống trà hoa từ bao giờ, và chắc chắn trà hoa được sử dụng rộng rãi sau trà xanh truyền thống rất lâu. Tuy nhiên đến nay, có thể nói rằng độ phổ biến của trà hoa không thua kém bất kỳ loại trà nào.

Những loại hoa được dùng làm trà hoa ở Việt Nam cũng vô cùng mộc mạc và dễ tìm bởi phần lớn người Việt Nam chuộng hương vị và công dụng của trà hơn là hình thức của chúng. Trà hoa được phục vụ ở những hiệu trà lớn nhỏ, hoặc thậm chí ở các quán ăn vì công dụng đối với hệ tiêu hóa.

Loại trà hoa phổ biến ở Việt Nam có thể kể đến trà hoa hồng, trà hoa nhài, trà hoa cúc, trà hoa đồng tiền, trà hoa sen… bởi những đặc tính và công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe của chúng.

Trung Quốc

Trung Quốc là quốc gia có lịch sử dùng trà lâu đời. Nơi đây cũng là cái nôi của trà hoa và nghệ thuật chế biến trà hoa. Khác với cách pha chế trà hoa khô và tươi đơn giản ở Việt Nam, trà hoa Trung Quốc được chế biến cầu kì từ khâu chọn lựa, phơi khô, đến trình bày.

Từ thế kỉ thứ 10, trà hoa được chế biến và sử dụng trong cung đình Trung Hoa bởi tính thẩm mỹ của chúng. Có lẽ chính vì thế mà quy trình làm nên những bông hoa khô rất tỉ mỉ và tinh tế. Hoa được chọn lọc kĩ lưỡng và buộc phần đài với những chiếc lá khô xung quanh. Khi ngâm nước, những bông hoa khô sẽ bung nở tựa như hoa tươi và tỏa mùi thơm ngát.

Người Trung Quốc thích bày biện trà hoa trong ly, tách trong suốt để thưởng thức được vẻ đẹp loại trà này. Họ cũng có thói quen gạt hương trà bằng nắp ly để ngửi mùi thơm trước khi nhấm nháp vị thanh mát của những ly trà hoa thượng hạng.

Hoa được chọn làm trà hoa ở Trung Quốc cũng rất đạ dạng. Những loại trà hoa phổ biến ở đất nước này có thể kể đến như trà hoa cúc, hoa thược dược, cẩm chướng, hoa hồng, hoa dâm bụt, hoa lạc tiên, hoa đậu biếc, mẫu đơn…

Nhật Bản

Nhật Bản là quốc gia có nhiều nét đẹp văn hóa lâu đời, một trong số đó là nghệ thuật trà đạo. Trà đạo ở Nhật Bản chứa nhiều ý nghĩa và giá trị tinh thần cũng như yêu cầu nhiều chuẩn mực và cung cách nhất định.

Người Nhật vốn là một dân tộc sáng tạo, nên việc dùng hoa để pha trà thực chất không quá xa lạ so với trà đạo chính tông. Tuy nhiên ở đất nước mặt trời mọc, loại trà hoa phổ biến nhất vẫn là trà hoa anh đào. Hoa anh đào là biểu tượng đặc trưng của Nhật Bản, nên việc loài hoa này góp mặt trong ẩm thực, thậm chí là nghệ thuật pha chế, thưởng thức trà hoàn toàn không còn xa lạ.

Cứ mỗi mùa xuân về, người Nhật là muối hoa anh đào để làm trà.  Loài hoa này có khả năng thúc đẩy quá trình sản xuất collagen và elastin, rất tốt trong việc cải thiện độ đàn hồi và chăm sóc da.

Bên cạnh trà xanh lá truyền thống, trà hoa đã trở nên phổ biến ở nhiều quốc gia châu Á, đóng góp một phần vào sự phát triển của văn hóa uống trà nơi đây. Trà hoa với nhiều chủng loại, công dụng cùng cách pha chế đơn giản và đẹp mắt chắc chắn sẽ là thức uống tuyệt vời mà bạn không thể chối từ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

NỘI DUNG NỔI BẬT