Trà mạn – Thức uống mộc mạc, gắn liền với cuộc sống của người Việt

Trà mạn – Thức uống mộc mạc, gắn liền với cuộc sống của người Việt

Trà mạn – Thức uống mộc mạc, gắn liền với cuộc sống của người Việt

Trà mạn – thứ trà không ướp hương nhưng lại chú trọng đến sự tinh tế và những tiêu chuẩn phức tạp trong cách thức thưởng trà. Đây là đồ uống bình dị không thể thiếu trong đời sống của người Việt, giúp xua tan mọi muộn phiền, âu lo và mang lại cảm xúc tích cực.

Từ lâu, văn hóa uống trà đã ngấm sâu vào “máu thịt” của những người sinh ra trên dải đất hình chữ S xinh đẹp. Trong đó, trà mạn là loại được yêu thích, trân quý nhất. Trà xuất hiện mọi nơi trong cuộc sống, từ chén trà uống giải khát bên những lũy tre làng cho đến trà quý tiếp bạn đến chơi nhà. Chén trà cũng được dâng lên bàn thờ tổ tiên để bày tỏ tấm lòng biết ơn của thế hệ con cháu.

Trà Việt thường được chia thành 3 nhóm chính là trà tươi, trà mạn và trà hương. Trong đó các loại trà hương như trà sen, trà lài thường được ướp thêm hương hoa để dậy mùi… Riêng trà tươi được pha trực tiếp từ lá trà tươi, phần lá này không trải qua quá trình chế biến, sao khô.

Trà mạn rất phổ biến trong văn hóa trà Việt Nam, đó chính là loại trà xanh cánh đen xám, hình móc câu mà hầu hết các gia đình đều có. Người ta thường pha trà mạn thưởng thức hàng ngày hoặc để mời khách đến chơi. Mỗi dịp thờ cúng, chén trà mạn cũng thường xuất hiện cùng nhiều đồ lễ khác trên ban thờ.

Trải qua quy trình chế biến, từ lá trà tươi được vò nhẹ, cho vào nồi nấu, sau đó thưởng thức bằng bát sành lớn. Tại những làng cổ, các gia đình trong làng thường luân phiên nấu trà mỗi tối để thiết đãi cả làng. Người ta cũng có thể dùng lá chè tươi rửa sạch rồi đem hãm giống như cách pha trà khô. Tức là đun nước sôi rồi chế vào ấm có bỏ sẵn lá trà. Sau 3-5 phút là có thể có chén trà ngon. Qua đó, ta có thể thấy rằng trà tươi chính là cách thưởng trà hun đúc tình làng nghĩa xóm, làm con người thân thiện và gần gũi nhau hơn.

Công dụng tuyệt vời của trà mạn

Những dưỡng chất quan trọng trong trà mạn có tác dụng đặc biệt đối với sức khỏe con người. Chắc chắn rằng, những thông tin dưới đây sẽ khiến bạn phải bất ngờ.

  • Cải thiện tâm trạng: Nếu bạn đang rơi vào trạng thái căng thẳng, lo âu thì hãy uống ngay một tách trà mạn để cuộc sống thêm tuyệt vời hơn. Nghiên cứu khoa học cho rằng trong loại trà này có chứa axit amin, hoạt chất có liên quan mật thiết đến việc điều phối cảm xúc. Tâm trạng của bạn sẽ hưng phấn hơn và tập trung làm việc hiệu quả.
  • Ngăn ngừa lão hóa: Lão hóa là một trong những nỗi ám ảnh khủng khiếp của chị em phụ nữ. Từ tuổi 25 trở đi, làn da sẽ có những dấu hiệu “xuống cấp” rõ rệt. Tuy nhiên, nếu biết cách chăm sóc tốt, Phái đẹp sẽ giữ được những nét tươi trẻ tuổi thanh xuân. Dưỡng chất polyphenol có tác dụng ngăn ngừa lão hóa rất tốt, thậm chí gấp vitamin E tới 18 lần. Hãy chăm chỉ uống trà mạn thường xuyên để cảm nhận hiệu quả theo thời gian.
  • “Đánh bay” mỡ thừa: Chế độ ăn uống không kiểm soát cùng lối sống thiếu khoa học là nguyên nhân dẫn đến tình trạng thừa cân. Đây là một trong những “kẻ thù đáng sợ” đối với Phái Đẹp. Thừa cân không chỉ làm “phá vỡ” đường cong quyến rũ trên cơ thể mà còn nguy cơ dẫn đến bệnh tật như: Tim mạch, tiểu đường, huyết áp cao…
  • Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch: Tuổi tác càng cao thì các chức năng trong cơ thể càng suy giảm và hoạt động kém hiệu quả. Trong đó, tim mạch là căn bệnh phổ biến, gây ra những hậu quả khó lường. Theo kết quả nghiên cứu của Y học, uống trà mạn có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch tới 11%.

Cách thưởng thức trà mạn

Trải qua thời gian, uống trà mạn không chỉ là một thói quen thường ngày, đó còn là một thú vui, một nét văn hóa với giá trị tinh thần đậm nét. Người sành trà thường rất kỹ lưỡng trong việc lựa chọn trà và dụng cụ pha trà, tinh tế trong thao tác uống trà. 

Tuy vậy nhưng thưởng thức trà mạn không để cao sự cầu kỳ mà quan trọng là tinh thần thư thả, lấy trà làm duyên. Uống trà là để tĩnh tâm suy nghĩ, hoặc để kết mối tâm giao giữa những người cùng thưởng thức. Người Việt khi uống trà thường nhận lấy chén trà bằng hai tay, nhâm nhi từng ngụm nhỏ, trân trọng hương vị đến giọt cuối cùng. 

  • Để có một chén trà ngon trọn vẹn, đầu tiên bạn hãy chọn loại trà mạn thơm nhẹ tự nhiên, cánh cong móc câu màu đen xám, trên thân còn phủ lớp màu trắng nhẹ, ít vỡ vụn. 
  • Bạn nên sử dụng bộ ấm chén bằng gốm sứ truyền thống để giữ nóng lâu và phù hợp với hương vị trà nhất. Hãy tráng dụng cụ trước khi pha trà.
  • Lấy một chút trà vào ấm, đổ nước nóng xâm xấp mặt trà rồi bỏ đi. Bước này sẽ làm sạch và khai mở vị trà.
  • Thêm nước vào gần đầy ấm, đậy nắp và chờ cho trà ngấm trong khoảng 2-3 phút.
  • Khi rót trà, hãy rót mỗi chén một chút, rồi quay vòng đến khi các chén được rót đầy. Như vậy vị trà ở tất cả các chén đều cân bằng.
  • Sau khi rót hết lượt đầu, bạn có thể chế thêm lượt 2-3 lượt nước.
  • Thưởng thức trà mạn cùng các loại bánh kẹo cổ truyền như kẹo lạc, chè lam, bánh chả, bánh trung thu sẽ rất ngon.

Gợi ý cách uống trà mạn có lợi cho sức khỏe

  • Chuẩn bị nguyên liệu: Tìm mua loại trà mạn chất lượng (mùi thơm tự nhiên, cánh trà dày, màu đen xám và không bị vỡ vụn). Thêm vào đó, lựa chọn loại ấm pha làm bằng chất liệu gốm sứ truyền thống.
  • Quy trình pha: Trước tiên, bạn cho một lượng nhất định trà mạn vào ấm (không quá nhiều hoặc quá ít, chỉ cần đủ uống). Tiếp đó, cho nước sôi vào ấm để tráng trà giúp loại sạch bụi bẩn. Cuối cùng, thêm nước sôi, đợi khoảng 2-3 phút cho trà ngấm rồi rót đều vào các chén.
  • Thưởng trà: Để chén trà tăng thêm phần thơm ngon, hấp dẫn, bạn nên chuẩn bị các loại bánh kẹo đi kèm. Tùy theo văn hóa của từng vùng miền và món ăn sẽ được chọn dựa vào sở thích nhưng phổ biến nhất là: Kẹo lạc, bánh chả, chè lam…

Danh Trà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

NỘI DUNG NỔI BẬT